31 มีนาคม 2554

วิธี?เก็บมะนาว?นอกฤดูกาล?เก็บไว้นาน?

     ช่วงนี้คงไม่มีใครเถียงนะคะว่านะนาวเริ่มแพงแล้วล่ะค่ะ  แต่ถ้าเราจะเริ่มซื้อเก็บไว้ก็ยังพอทันนะคะ  เพราะเดือนเมษายนเป็นเดือนที่มะนาวแพงที่สุดเลยค่ะ  ปีนี้แม่ค้าต่างพูดว่ามะนาวอาจถึงลูกละ 8-10 บาทเลยนะคะ  เอาล่ะค่ะเรามาดูวิธีเก็บมะนาวกันดีกว่านะคะ  การเก็บมะนาวก็มีหลายวิธีด้วยกันคือ
       ฝังทราย  เราก็เอาทรายสะอาดเอามาใส่ลังไม้เก่าๆให้เต็มพรมน้ำให้ทรายมีความชื้นพอสมควร  เมื่อเตรียมทรายได้แล้วก็เอามะนาวที่มีเปลือกสีเขียวลงไปฝังในทรายกลบให้เรียบร้อยเท่านี้ก็สามารถเก็บมะนาวได้นานเป็นเดือนๆเลยนะคะ
      ใส่ถุงพลาสติก  เอาถุงพลาสติกมาเจาะรูนิดหน่อยแล้วเอามะนาวที่มีเปลือกสีเขยวใส่ลงในถุงแล้วรัดหนังยางให้เรียบร้อยเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานเป็นเดือนๆเหมือนกันค่ะ
      ลนเทียน  เอามะนาวมาล้างให้สะอาดซับให้แห้งนำเทียนที่เราจุดไฟนำเทียนไปลนที่ลูกมะนาวทุกใบที่เราจะเก็บก็เก็บได้นานเช่นกันค่ะ
      บีบน้ำ  วิธีนี้ก็แค่นำมะนาวมาบีบเอาแต่น้ำแล้วก็ใส่ลงในถุงแล้วเอาแช่ที่ช่องแข็ง  ขอแนะนำเลยนะคะว่าควรแบ่งใส่ถุงเล็กๆหลายๆใบ  เพราะจะสะดวกเวลานำออกมาใช้  เวลาที่ใส่ในถุงก็กะประมาณเอาเองตามที่เราใช้ในแต่ละครั้ง 
http://dodee2011.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม