29 มีนาคม 2554

วิธี?ทำดอกไม้สด?ปรุงอาหาร?ไม่มีพิษ?อร่อยถูกหลัก?

      เราโชคดีที่เกิดที่เมืองไทยมีอาหารมากมาย  ทุกอย่างล้วนมีประโยชน์  ทั้งสมุนไพรและผลไม้เราก็มีให้ทานกันทั้งปี  นี่ล่ะค่ะคือความโชคดีของคนไทย  วันนี้ก็มีวิธีการที่เราจะเอาดอกไม้มาปรุงอาหาร  ทำไมต้องมีวิธีหรือการเลือกที่เราต้องเลือกเพราะดอกไม้ที่เราจะนำมาปรุงอาหารนั้นคุณสมบัติก็จะแตกต่างกันไป  เช่นดอกลั่นทม  ดอกแค  ดอกชบา  ดอกเข็ม  วิธีเลือกคือ
ดอกลั่นทมสีขาว  เก็บตอนที่ล่วงจากต้นใหม่ๆห้ามเด็จากต้นเพราะถ้าเด็ดจากต้นจะยังมียางซึ่งเป็นพิษทานไม่ได้ทานได้แค่กลีบนะคะกลีบเลี้ยงทานไม่ได้เพราะรสขม
ดอกแค   ต้องเด็ดเกสรออกก่อนจะได้ไม่ขม
ดอกชบา    ชบาเวลาที่เก็บต้องเป็นตอนเย็นเลือกดอกที่ทนนะคะ
ดอกเข็ม    ทานไม่ได้แค่สีขาวเพราะสีขาวมีสารมีออกฤทธิ์คล้ายไซยาไนต์  ถ้าทานไปจะเป็นอันตราย  ส่วนดอกเข็มสีอื่นทานได้หมดเลยนะคะ 
ดอกกุหลาบ   ดอกกุหลาบนี่จะมีรสฝาดวิธีที่จะกลบรสฝาดคือเวลาที่เราจะนำไปปรุงอาหารก็เติมมะนาวและเกลือเพื่อที่จะช่วยกลบรสฝื่นได้ค่ะ
ดอกสะเดายอดอ่อน   ลวกก่อนที่เราจะนำมาปรุงอาหาร
ดอกอัญชัญ    อัญชันสีอาจตกง่ายเอามาปรุงอาหารอาจจะไม่ค่อยน่าทานแต่ก็ทานได้นะคะเพราะอัญชันไม่มีพิษอะไรคะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม